Đại tiện ra máu tươi có phải mắc trĩ hay không ?

 

Thời kì gần đây mỗi khi đại tiện em lại nhìn ra vùng hậu môn mắc chảy máu, máu tươi lúc ít, lúc nhiều có thể hiện diện thành tia, khiến em rất hoang mang mỗi khi đi vệ sinh. Em có đến những quầy thuốc tây trên địa bàn để miêu tả những hiện tượng mà em đang gặp phải, được biết một vài biểu hiện này có liên quan đến trĩ. Vậy đi ngoài ra máu có phải dính trĩ hay không mong bác sĩ chia sẻ giúp em về hiện trạng mà em đang gặp phải?

Di ngoai ra mau

Đi đồng ra máu tươi bởi vì táo bón làm cho

Bệnh nhân mắc táo bón sẽ đại tiện phân cứng, chúng di chuyển từ từ chạp qua ống "lỗ khu" gây có hại cho lớp niêm mạc "cửa sau" nên dẫn tới hiện tượng đi ị ra máu. Nếu đi ngoài ra máu tươi bởi táo bón thì không có gì tổn thương, người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống phù hợp như ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước thì táo bón và triệu chứng đi ị ra máu sẽ hết.

Đi ngoài ra máu tươi vì bệnh trĩ

Trĩ là bệnh phổ biến, thường gặp nhất ở vùng hậu môn trực tràng với tỉ lệ dính bệnh trĩ lên đến 30-50% dân số. Biểu hiện điển hình của trĩ là dấu hiệu đi ị vất vả, đi đồng ra máu tươi, sa khóm trĩ và cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn.

Trĩ không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng có tác động trầm trọng đến sinh hoạt và đời sống. Bệnh nhân nhìn thấy khó chịu và đau đớn nên không thể tập trung vào học tập và làm việc. Hơn nữa, bệnh trĩ ở thời gian nặng sẽ hậu quả một số chuyển biến nguy hiểm cho thể trạng như hao hụt máu, sa và nghẹt búi trĩ, tắc mạch "cửa sau", hoại tử cụm trĩ.

Polyp đại trực tràng

Đi đồng ra máu là triệu chứng tiêu biểu duy nhất mà bệnh polyp đại trực tràng có. Bệnh hình thành do lớp niêm mạc "cửa hậu" dính phát triển quá mức, gây cho một vài búi u lồi hình elip hoặc hình tròn di chuyển trong ống đại trực tràng.

Đi ngoài ra máu bởi polyp đại trực tràng rất hậu quả. Do có đến 30% số cơ thể trẻ bị polyp đại trực tràng dễ chuyển thành ung thư trước tuổi 30. Đối với những tình huống mắc polyp lành tính, việc điều trị buộc phải tiến hành cắt polyp thông qua nội soi.

Có thể bạn quan tâm: Polyp hậu môn có tổn thương đến tính mạng không?

Nhiễm trùng và nứt kẽ "lỗ khu"

Bệnh đặc trưng bởi một vài vết nứt tồn tại ở lớp niêm mạc "cửa sau" ngoài cùng. Dấu hiệu tiêu biểu của viêm nhiễm và nứt kẽ hậu môn là dấu hiệu đau nhói khi chất thải tế nhị đi qua ống "lỗ khu", đi ị ra máu đỏ tươi có lẫn với phân.

Nứt kẽ "lỗ khu" là bệnh lành tính, thường không nguy hiểm nhưng rất dễ quay trở lại và khó điều trị khỏi hẳn.

Những bệnh lý khác

Nhồi máu ruột non vì tắc mạch mạc treo: người bị bệnh đi ngoài ra máu tươi hoặc đen kèm theo dấu hiệu đau bụng dữ dội.

Viêm nhiễm loét đại trực tràng: người bệnh mắc đi cầu ra máu tươi nhiều lần, có lẫn với chất thải tế nhị hoặc chất nhầy.

Cần làm gì để khắc phục trại thái đi ngoài ra máu thường ngày quay lại

Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm chế biến ở dạng nấu canh, hấp mềm dễ tiêu hoá.

Không ăn các thực phẩm cay nóng,không uống bia, rượu.

Uống nhiều nước trong ngày từ 2-2.5 Lít/ ngày.

Thêm vận động cơ thể với những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội…

Tốt nhất đứng nhiều, ngồi lâu hay bê vác vật nặng.

Tạo thói quen đi đi ngoài đều đặn, Tốt nhất không nên nhịn đi ị.

Sau khi đại tiện nên rửa "cửa sau" bằng nước ấm, lau ráo.

Áp dụng một số loại thảo dược thiên nhiên như diếp cá, đương quy, rutin tinh chất nghệ dưới dạng meriva và magie giúp ngăn chặn táo bón, chống thiếu máu, chống nhiễm trùng kết quả.